du-hoc-han-quoc

Nên đi du học Trung Quốc hay Nhật Bản?

Nên đi du học Trung Quốc hay Nhật Bản?

Đánh giá nhận xét  du học Trung Quốc

Trung Quốc không chỉ là một đất nước – mà đó là một thế giới. Đây là điểm đến độc đáo và rất riêng. Một cuộc hành trình đến “người khổng lồ” Trung Quốc hẳn sẽ để lại nhiều cảm xúc, kiến thức về nền văn hóa rộng lớn, phổ biến và có lẽ lại là đặc trưng nhất trên trái đất. Nếu bạn có hẳn khoảng thời gian một vài năm cùng với sự kiên nhẫn không giới hạn, thì tốt nhất bạn hãy thực hiện “chuyến vi hành” đến đây. Với những địa danh nổi tiếng như Con đường Tơ lụa, sông Dương Tử, hay Vạn Lý Trường Thành.
Tìm hiểu thêm:

1. Du học gần nhà

Trung Quốc là nước láng giềng lớn của Việt Nam, với diện tích 9,6 triệu Km2, dân số khoảng 1,3 tỉ người, là cái nôi của nền văn hóa phương Đông. Dù cho con đi học ở đâu, thì các bậc phụ huynh cũng tính đến khả năng kiểm soát con cái mình. Với khoảng cách địa lý khá gần giữa hai nước, các phụ huynh sẽ dễ dàng hơn trong việc đi thăm con, kiểm tra tình hình học tập của con cũng như xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình học tập. Giao thông ở Trung Quốc cũng rất thuận lợi, trong các dịp lễ tết du học sinh có thể về thăm nhà mà không tốn kém nhiều. Chỉ cần mất vài tiếng đồng hồ ngồi ô tô là mình đã có mặt ở nhà. Đi du học lại muốn gần nhà. Điều tưởng chừng như vô lí lại là một trong những lý do hàng đầu của học sinh, sinh viên Việt Nam khi lựa chọn Trung Quốc.

Học tập ở đây, nhiều du học sinh Việt Nam chia sẽ, họ không có cảm giác như đã rời khỏi đất nước của mình bởi người dân Trung Quốc cũng có thói quen, tập tục, lối sinh hoạt y như người Việt Nam. Điều này giúp cho những du học sinh mới sang dễ dàng thích nghi với cuộc sống nơi đây.

2. Chi phí du học hợp lý

Du học tại Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc bạn đã quảng được mối lo về tài chính. So với các nước châu Âu, châu Mỹ, Australia, tiền học phí cũng như sinh hoạt phí ở Trung Quốc chỉ bằng 20-30%. Theo tính toán, tổng chi phí ăn ở và học phí chỉ vào khoảng 4.000-7.000 USD/năm, tùy từng nơi. Chưa kể du học sinh ở đây cũng không phải bận tâm vào việc chứng minh tài chính.

Chất lượng giáo dục ở thị trường Trung Quốc được công nhận là không thua kém bao nhiêu so với các cường quốc phương Tây. Môi trường và cơ sở vật chất cho việc học tập được chính phủ Trung Quốc đầu tư cao. Việc đào tạo ở Trung Quốc cũng đang áp dụng phương hướng của Tây Âu: đầu vào đại học rất dễ nhưng trong quá trình học luôn có sự sàng lọc.

Tấm bằng quốc tế là một ưu thế. Rất nhiều trường đại học như Thanh Hoa, Bắc Đại, Vũ Hán, bằng tốt nghiệp đã được thế giới công nhận và có giá trị khi bạn muốn tiếp tục ra các nước khác học thạc sĩ. Sau khi tốt nghiệp, du học sinh còn có thể nhận thêm được bằng HSK (chứng chỉ trình độ tiếng Trung) – một tấm thông hành rất hữu ích cho việc xin việc sau này.

Các ngành học tiêu biểu ở Trung Quốc cũng là những ngành học “nóng” ở Việt Nam hiện nay, như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, y khoa, văn hóa, giao thông, ngôn ngữ. Học sinh cũng có thể lựa chọn trường, ngành học phù hợp tại các thành phố lớn hay bất cứ vùng miền nào trên đất nước đông dân nhất thế giới này.

Sức hút của giáo dục Trung Quốc còn ở sự linh hoạt từ phía cơ quan quản lý. Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng sẽ nghiên cứu và xem xét việc cho phép sinh viên đi làm thêm – điều mà trước đây bị cấm. Với chính sách này, Trung Quốc thể hiện rõ việc khuyến khích du học sinh quốc tế đến học tập và tu nghiệp.

Ngoài ra, còn gì tuyệt vời hơn khi tận mắt thưởng lãm Tử Cấm Thành, Thiên An Môn, Vạn Lý Trường Thành, Sân vận động Tổ Chim, tháp truyền hình Minh Châu Đông Phương, chùa Thiếu Lâm Tự – những địa danh mà ai cũng muốn tham quan ít nhất một lần trong đời…
Tìm hiểu thêm:

3. Điều kiện học tập đơn giản

Điều kiện để du học ở Trung Quốc cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần tốt nghiệp THPT với số điểm 6,0 trở lên và có trình độ Trung văn đạt quy định tối thiểu (thi được 3 điểm HSK – điểm chuẩn của Trung Quốc mới được vào học, hoặc nếu chưa có tiếng Trung bạn phải sang Trung Quốc đăng ký học tiếng Trung một năm để đạt trình độ nghe giảng được). Các trường đại học của Trung Quốc cũng không hạn chế số lượng sinh viên du học. Một năm có 2 kỳ tiếp nhận học sinh, sinh viên đăng ký vào học.

4. Thủ tục xin visa du học Trung Quốc không quá khó

Có 7 loại visa được cấp ở Trung Quốc cơ đấy, đó là visa D, Z (thân nhân đến thăm người nhà), F(viếng thăm), L(du lịch), G (quá cảnh) và C. Với mục đích du học thì bạn chỉ cần quan tâm đến 2 loại là visa (X) và visa (F) thôi.

Quá trình xin visa

Đầu tiên bạn phải xin được giấy mời học của trường. Tùy theo từng trường mà có quy định khác nhau, bạn nên liên hệ trực tiếp qua website, email hay điện thoại để hỏi kỹ. Điền vào đơn xin nhập học, sau photo hộ chiếu, học bạ cấp 3, bằng tốt nghiệp (và những giấy tờ khác nếu trường yêu cầu) sang Trung Quốc. Nếu trường nhận bạn, sẽ gửi giấy mời nhập học về cho bạn và kèm theo JW202, tạm gọi là giấy chứng nhận cho phép làm visa du học tại Trung Quốc.

Cầm 2 giấy này đến lãnh sự quán Trung Quốc ở Hà Nội 46 Hoàng Diệu, hoặc ở thành phố Hồ Chí Minh ở 39 Nguyễn Thị Minh Khai để xin visa. Có thể bạn chỉ được cấp visa (L), nhưng sang Trung Quốc bạn sẽ tiến hành lấy visa (X).

Visa (X) chỉ được cấp cho người nước ngoài có ý định học tập hoặc làm việc tại TQ trên 6 tháng, muốn có visa (X) thì trong vòng 30 ngày tính từ ngày nhập cảnh bạn phải đến phòng quản lý xuất nhập cảnh để tiến hành làm giấy phép cư trú, khi đi mang theo: Hộ chiếu, ảnh (phông trắng nhé), giấy nhập học, giấy khám sức khỏe, ngoài ra bạn sẽ còn phải điền vào một số mẫu đơn như đơn xin cư trú dành cho người nước ngoài…Và lệ phí bạn phải nộp là 400 tệ (1 triệu đồng).

Visa (F) sẽ được chính phủ TQ cấp cho bạn nếu bạn có kế hoạch học tập từ 3 – 6 tháng (Chú ý: Trên visa sẽ ghi rõ khoảng thời gian visa có hiệu lực), bạn cũng có thể kéo dài thêm thời hạn cho visa nếu muốn, nhưng tổng thời gian lưu trú không được quá một năm. Nếu trong thời gian học tập bạn muốn xuất cảnh (kể cả tới Hongkong hay Macao) thì trước tiên bạn phải nhớ làm thêm visa khứ hồi.

Đánh giá nhận xét  du học Hàn Quốc

1. Du học Hàn Quốc rất “Gần”

Chỉ cách Việt Nam 4000km địa lý, việc di chuyển Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng trở nên thuận lợi nhờ mạng lưới đường bay phong phú của các Hãng Hàng không. Ngoài ra, nét tương đồng văn hóa Đông Á trong ẩm thực, sinh hoạt cũng giúp các bạn trẻ Việt Nam cảm thấy gần gũi và dễ dàng hòa nhập với môi trường mới và có nhiều thời gian dành cho những khóa học thật sự hữu ích.

2. Rẻ - chi phí học tập và sinh hoạt thoải mái

Chi phí học tập và sinh hoạt tại “xứ sở kim chi” dễ chịu hơn rất nhiều so với việc sống tại Mỹ, Úc hay các nước ở châu Âu. Khái niệm du học không còn là khái niệm xa xôi với những con số bất khả thi như nhiều năm trước, tại các quốc gia xa xôi khác. Vì ngay tại châu Á, bạn đã có một đất nước có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới để học và tích lũy kinh nghiệm thực tế, đảm bảo cho một tương lai thành công.

3. Môi trường tốt khi du học Hàn Quốc

Hàn Quốc được đánh giá là quốc gia có nền giáo dục đứng thứ 2 trong số các nước phát triển, Theo kết quả được công ty giáo dục Mỹ Pearson công bố năm 2012. Với thế mạnh đào tạo ở các chuyên ngành Du lịch Khách sạn, Kỹ thuật và Thiết kế thời trang, Truyền thông… cùng chất lượng bằng cấp chung rất cao, giáo dục Hàn Quốc đào tạo được những con người giỏi chuyên môn, kỷ luật và có trách nhiệm cao với công việc.

4. Cơ hội việc làm

Tính đến hết 7/2015, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với 4.459 dự án đầu tư, và 39,1 tỉ đô la Mỹ vốn đăng ký. Các nhân sự được đào tạo bài bản, kỹ lưỡng, có kỷ luật và biết Ngoại ngữ luôn luôn được chào đón tại các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Nếu bạn mong muốn ở lại Hàn Quốc làm việc sau khi tốt nghiệp, bạn luôn được chào đón và tạo cơ hội để cống hiến và thể hiện năng lực của bản thân.

5. Học bổng

Hằng năm, Chính phủ Hàn Quốc dành cho sinh viên Việt Nam khoảng 20 – 25 suất học bổng cho các cấp học Đại Học và Thạc sĩ. Bên cạnh đó, các trường Đại học cũng có những ưu ái riêng. Đại học Quốc gia Kangwon (KNU) – ngôi trường đứng thứ 11 trong Bảng xếp hạng 50 trường đại học tốt nhất Hàn Quốc (theo Webometrics) dành rất nhiều học bổng từ 50 – 100% cho sinh viên Việt Nam theo học. Nắm bắt những cơ hội này, Sinh viên Việt Nam sẽ dễ dàng biến ước mơ của mình thành hiện thực.

6. Hàn Quốc – nơi thẻ tín dụng lên ngôi

Trung bình thì một người Hàn Quốc có khoảng 5 cái thẻ tín dụng. Chưa một quốc gia nào vượt qua được con số trung bình này và Hàn Quốc cũng chính là nơi mà tỷ lệ các khoản nợ tín dụng trong các hộ gia đình cao nhất trong các nước phát triển. Với các chương trình truyền thông, sức mạnh quảng cáo, gương mặt đại diện…đã tạo nên sức mua khổng lồ trong các trung tâm thương mại lớn của Hàn Quốc. Bạn sẽ cần đến một sự quyết tâm rất lớn nếu không muốn sa chân vào những điểm mua sắm thú vị này. Bạn cũng nên học cách quản lý tài chính, quản lý thẻ tín dụng của mình để tiết kiệm chi phí cho chuyến du học Hàn Quốc 2017.

7. K - Biz

Không cần phải nói thêm nhiều về sức ảnh hưởng của “Hallyu” với giới trẻ Việt Nam hiện tại. Du học Hàn Quốc để gần thần tượng nhất có thể là cách lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Nhưng quan trọng hơn, đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng lộng lẫy của K-biz, các bạn trẻ còn biết rất rõ nỗ lực phi thường để đạt đến thành công từ thần tượng, để có những quyết tâm riêng của mình.

Các tìm kiếm liên quan đến nên đi du học trung quốc hay nhật bản

  • Du học Trung Quốc nên học ở đầu
  • Du học Trung Quốc nên chọn trường nào
  • Những khó khăn khi du học Trung Quốc
  • Du học Trung Quốc có nguy hiểm không
  • Nên du học Trung Quốc hay Hàn Quốc
  • Nên đi du học Hàn Quốc hay Trung Quốc
  • Nên đi du học Trung Quốc hay Nhật Bản
  • Hành lý khi đi sang Trung Quốc du học một năm 

Hãy là người đẹp trai từ những câu nói.