du-hoc-han-quoc

Sự thật về du học Trung Quốc

Du học Trung Quốc đang trở thành một trào lưu, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Số lưu học sinh Việt Nam hiện đang du học tại Trung Quốc cũng ngày một đông và con số có thể lên tới hàng chục ngàn người. Bạn đã biết gì về du học Trung Quốc chưa? Dưới đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn 10 sự thật về du học Trung Quốc.
Tìm hiểu thêm:
Sự thật về du học Trung Quốc

Du học Trung Quốc cực kì dễ


Đối với các bạn tuổi đời còn trẻ có lẽ các bạn sẽ cảm thấy việc du học ở nước ngoài là một việc khó. Cũng đúng thôi, du học chưa bao giờ là một vấn đề dễ cả. Nếu bạn muốn đi du học ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… Bạn cần phải có rất nhiều điều kiện như thành tích học tập, thành tích ngoại ngữ, tiềm lực tài chính lớn… Đôi khi bạn có đầy đủ tất cả các điều kiện rồi bạn cũng chưa chắc đã vượt qua được cửa ải visa. Đã có rất nhiều bạn phải ngậm ngùi ở lại nước khi không được đại sứ quán cấp visa.

Du học Trung Quốc lại hoàn toàn khác. Các trường đại học, học viện ở Trung Quốc có chương trình đào tạo tiếng Hán cho du học sinh. Để được qua Trung Quốc học tiếng Hán, bạn chỉ cần làm hộ chiếu, xin visa du lịch. Sau đó bạn tới ngôi trường bạn muốn học và nộp học phí cũng như các loại phí cần thiết khác bạn sẽ được nhập học và được nhà trường bảo lãnh làm giấy phép cư trú cho bạn. Rất đơn giản phải không nào?

Học tiếng Trung Quốc dễ nhưng lại khó

Tại sao học tiếng Trung Quốc lại có thể vừa dễ vừa khó nhỉ? Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn phải không nào. Trước tiên ước tính trong tiếng Việt có tới khoảng 70% là từ Hán Việt. Chính vì vậy tiếng Việt và tiếng Trung là hai ngôn ngữ khá gần gũi. Đa phần người Việt khi mới học tiếng Trung đều đánh giá nó khá dễ học. Cái khó là ở chỗ bạn càng học lên cao sẽ càng cảm thấy mình dốt. Đó là vì chữ tượng hình Trung Quốc khó nhớ, khó đọc, khó viết. Cùng một cách phát âm lại có nhiều cách viết khác nhau. Cùng một chữ viết lại có thể có nhiều cách phát âm khác nhau. Quá phức tạp phải không nào. Hơn nữa Hán tự có ý nghĩa thâm áo khó lường. Đôi khi chỉ một câu ngắn gọn mà khi dịch ra tiếng Việt thì dùng đến cả 10 câu để giải thích mà vẫn không diễn tả hết ý nghĩa.
Tìm hiểu thêm:

Đại học Trung Quốc không yêu cầu thi đầu vào

Thực ra ở xã hội hiện tại thì việc học đại học cũng đã không quá quan trọng. Nhiều bạn trẻ đều đã nhận thức được điều đó và họ lập nghiệp rất sớm chứ không có học đại học. Có rất nhiều bạn trẻ mà tôi biết đều sống khá ổn với công việc và kinh nghiệm của họ mà không cần tấm bằng đại học. Tuy nhiên, đối với những bạn mà phụ huynh còn có tư tưởng áp đặt và quá trọng danh dự thì việc học đại học lại là con đường cần thiết.

Đăng ký học đại học tại Trung Quốc cũng khá dễ vì bạn không cần phải thi đầu vào. Thứ bạn cần có đó là bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và bằng năng lực tiếng Hán HSK cấp 4. Tất nhiên bạn cũng cần phải nộp học bạ cho trường nữa nhưng nó cũng không quá quan trọng. Chẳng mấy trường quan tâm tới thành tích học tập hồi cấp 3 của bạn đâu trừ những trường đại học top của Trung Quốc mà thôi. Nếu bạn chưa biết tiếng Trung thì bạn có thể qua Trung Quốc học gói combo 1 năm học tiếng Trung và 4 năm học chuyên ngành đại học.

Chi phí du học Trung Quốc khá dễ chịu

Chi phí du học Trung Quốc hoàn toàn không cao, đôi khi nó chỉ tốn hơn học đại học ở Việt Nam một chút thôi. Chi phí để học đại học ở Hà Nội hay Sài Gòn ước tính cũng mất khoảng 20 triệu đồng/năm cho học phí, ít nhất 5 triệu đồng mỗi tháng cho phòng trọ và sinh hoạt phí. Nếu bạn du học ở các thành phố cỡ vừa ở Trung Quốc bạn cũng chỉ tốn thêm vài chục triệu đồng mỗi năm thôi. Ví dụ như du học ở thành phố Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây chi phí cũng chỉ khoảng 120 triệu đồng trở xuống.

Nếu bạn học đại học ở một thành phố lớn như Bắc Kinh thì chi phí 1 năm học sẽ rơi vào khoảng 300 triệu đồng. Vẫn rẻ hơn là du học Âu, Mỹ phải không nào.

Rất nhiều trường đại học Trung Quốc lọt top đại học hàng đầu thế giới

Năm 2018 là năm mà Đại học Thanh Hoa đã vượt qua Đại học Quốc gia Singapore trở thành trường đại học số 1 châu Á. Không chỉ Đại học Thanh Hoa, xếp hạng các trường đại học nổi tiếng khác của Trung Quốc như Đại học Triết Giang, Đại học Phục Đán, cũng tăng vọt. Năm 2018 có 72 trường đại học Trung Quốc có mặt trong bảng xếp hạng đại học toàn cầu.

Đại học Trung Quốc có quy mô cực lớn

Tính về mặt diện tích thì Trung Quốc có tới 24 trường đại học có diện tích vô cùng lớn, con số lên tới hàng triệu mét vuông. Trong đó trường đại học hiện đang có diện tích lớn nhất Trung Quốc là Học viện Hàng không Dân dụng Trung Quốc 11.6 ki lô mét vuông. Về mặt cơ cấu, một trường đại học tại Trung Quốc có thể bao gồm tới vài chục học viện, một học viện có thể tương đương với một trường đại học tại Việt Nam. Số học sinh, sinh viên và giáo viên sinh sống trong một trường đại học có thể so sánh với một thành phố thu nhỏ với nhân khẩu vài chục ngàn người.

Cơ sở hạ tầng của một trường đại học tại Trung Quốc khá tốt, các công trình thường được xây dựng khá đồ sộ. Công trình thư viện của Đại học Hạ Môn có diện tích lên tới sấp sỉ 122000 mét vuông.

Xin học bổng toàn phần du học Trung Quốc khá dễ

Dễ ở đây không phải là cứ nộp đơn apply là bạn sẽ trúng. Cái dễ ở đây đó là có tới gần 300 trường đại học của Trung Quốc có học bổng toàn phần cho du học sinh. Số người được cấp học bổng cũng khá nhiều. Một trường đại học tầm cỡ tại Trung Quốc thì số chỉ tiêu học bổng toàn phần cho du học sinh có thể lên tới cả trăm suất. Chính vì vậy việc apply học bổng toàn phần du học Trung Quốc không những không khó mà còn dễ hơn xin học bổng toàn phần ở các nước khác rất nhiều.

Giá trị một suất học bổng toàn phần cũng rất lớn. Một gói học bổng toàn phần cho sinh viên đại học có thể lên tới hơn 1 tỉ đồng.

Đa phần các trường đại học Trung Quốc còn lỏng lẻo trong việc quản lý lưu học sinh

Thông thường thì các lưu học sinh khi sang Trung Quốc học tập đều được sự ưu tiên từ nhà trường và thầy cô giáo. Chính vì thế đa phần các trường đều không có phương pháp tốt trong việc quản lý và kỷ luật đối với lưu học sinh. Điều này dẫn tới việc lưu học sinh ỷ lại. Tình trạng lười học, trốn học, ăn chơi, phá phách… khá phổ biến trong cộng đồng lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.

Du học Trung Quốc bạn sẽ có khá nhiều ngày nghỉ

Học đại học ở Trung Quốc bạn sẽ không còn phải cắm đầu vào học như ở Việt Nam nữa. Ở Trung Quốc có rất nhiều kì nghỉ dài trong năm cho nên việc học và thư giãn cũng rất thoải mái. Kì nghỉ đông (nghỉ tết) kéo dài từ 1 đến 1 tháng rưỡi. Kì nghỉ hè kéo dài 3 tháng. Như vậy là trong một năm học thì bạn đã có 4 tháng dài để nghỉ ngơi và làm các hoạt động mình thích rồi. Ngoài ra năm học còn có khá nhiều các ngày nghỉ ngắn nữa như nghỉ tết trung thu 1 ngày, nghỉ quốc khánh 5-7 ngày, nghỉ quốc tế lao động 1 ngày…

Các trung tâm tư vấn du học tại Việt Nam đang làm bẩn hình ảnh du học Trung Quốc

Hiện nay có rất nhiều trung tâm du học tại Việt Nam đang rao bán các gói học bổng học tiếng Trung Quốc 1 năm. Thực chất học bổng loại này không có nhiều. Hiện nay đa phần các gói học bổng học 1 năm tiếng tại Trung Quốc đều là giả mạo. Các trung tâm du học vì tham tiền mà đã và đang làm xấu đi rất nhiều về du học Trung Quốc.

Các tìm kiếm liên quan đến Sự thật về du học Trung Quốc

  • Sự thật về du học Trung Quốc
  • Lừa đảo du học Trung Quốc
  • Kinh nghiệm du học Trung Quốc
  • Từ Apply học bổng Trung Quốc 1 năm tiếng
  • Những khó khăn khi du học Trung Quốc
  • Du học Trung Quốc
  • Học bổng học tiếng Trung Quốc 1 năm 2019
  • Học bổng 1 năm tiếng Trung Quốc

Hãy là người đẹp trai từ những câu nói.